“Activists Journ students should be kicked out”- Bb. Chairperson

Damang dama ko naman ang tumatalsik nilang laway, ang nanlalagkit nilang balat, at ang umaapoy na prinsipyong hindi dapat kinukulong ang kaalaman sa apat na sulok ng silid-aralan. Pag nakiupo ako sa kanila, pakiramdam ko, ayoko ng tumayo. Para akong sponge: andami kong naaabsorb sa kanila.

Pag sumigaw sila, magigising ang mga tutuli mo, parang naka-mute yung professor mo habang nagsasalita siya sa harap. Sinisigaw nila yung kadalasang ayaw nating marinig. Lalo na ng admin

                                                         *****

Babaeng bakla. iyan ang tawag sa kanya. Nakikiuso kasi sa lengguwahe ng kabataang moderno ngayon. Nanay ng mga anak ng pluma (kung pluma sya, isa syang pentel pen). Maingay. Gusto nya ng maingay pero may sense ‘daw. ‘ Sometimes, it seems like her mouth is talking faster than her brain (she’s defying science, then). Cool, ang hilig magmura. Sarcastic magsalita pero prangka.

                                                        *****

Paano kaya kung magsabay sa pag-iingay tong dalawang to? magugunaw ata ang 2nd lobby ng COC. matutuliro lahat ng journ students.

Malaki lang bunganga ng Chairperson namin. at dadaanin ka sa mura. Pero hindi natin pwedeng sabihin na ang mga aktibista ay walang laman ang utak.

at ang mainit na isyu na sumindak sa akin? ikikick out daw LAHAT ng aktibistang Journ students.

Ang PUP na siguro ang may pinakamababang tuition na State University ngayon. Para ka lang bumili ng Piattos sa tindahnan, dadayain ka pa ng tindera kaya mas mahal pa ng piso ang kinakain mo sa tuition ko. Pero paano kung ikikick out nga niya ang mga estudyanteng tulad ko na dito lang umaasa? sa eskwelahang ‘fount of knowledge’ ika nga ng aming Presidente? karapatan ng mga estudyante ang mag-aral. at ang edukasyon ay hindi dapat kinakalakal na kung saan ang ay kaya lang bumili ang makakakuha.

at isa pa: hindi naman maituturing na peste ang mga aktibistang ito. mas maituturing na peste ang mga estudyanteng pumapasok para lang sa baon, pumapasok dahil walang magawa sa bahay, o pumapasok habang kung saan-saan lang pumupunta.

Sa kabilang banda, hindi dapat kagatin ang kamay na nagpapakain sa iyo. Relax lang tayo dapat. Dapat igalang natin ang ating ina na syang gumagabay sa atin, ke baklang babae o butanding pa iyan. Kung tutuusin, maganda ang plano ng NANAY namin sa aming department. Journ students will shine. motto ata nya. Ayaw nya kasi ng kemeng mga estudyante, yung tipong titiklop na lang sa isang tabi dahil binilin ng Dean na dapat Journ students are supposed to read and write! Not to make noise! (nyemas, yung mga tinuturing nya din na anak na broadcasting students,  mas maingay pa sa pwet ng manok na di matae).

Kung papipiliin ako kung sino dapat manaig? WALA.

Respetuhan lang. Limitasyon sa karapatang tinatamasa. Wala namang bastusan ng kanya-kanyang prinsipyo sa buhay.

Update: alam ko, walang sense ang sinasabi ko. nawindang kasi ako sa balitang drop na ako sa Introduction to Communication Research na hawak ng aming Chairperson (parang kakabanggit ko lang) . Blangko ako ngayon. Sensya. Itry ko na lang ngumiti. 🙂

Mag-iwan ng Tugon

