Motivated

Nakita mo ang crush mo.

Sinagot mo na ang nanliligaw sa’yo.

Monthsary niyo na bukas.

Uuwi siya from US, magkikita na kayo sa wakas.

May movie si John Lloyd at Bea.

Naihi ka sa kubeta.

Pero wala nang mas kikilig pa,

sa sinabi ng boss mong “Magaling ka pala,

Bakit hindi ko nahalata?”

Promise.

May mga panahon talagang gusto mo nang sumuko sa lahat ng pinaglaban mo. ‘Yung tipong, sinusuka na ng trabaho mo ang skills mo, hindi na siya naniniwala sa mga pambobola mo dati noong nag-aapply ka pa lang. At the same time, sinusuka mo na ang sistema.

Oo. 9 months na ako sa trabaho ko. Maraming humahanga sa’kin, kasi, buong masang Pilipino ang humahanga sa pinagtratrabahuhan kong show. Kilala ang network ko pagdating sa larangan ng pagbabalita at sa serbisyo-publiko. Pero mas maraming humahanga kapag nalalaman nila kung ano’ng pinag-gagawa ko rito. Kulang na lang, punasan ang paa ko ng panyo. Humahanga silang nakatagal ako ng siyam na buwan na para sa isang normal na taon, dobleng panahon ang kailangang gugulin.

Pero kapag kinapa ang bulsa ko, kapag nakita na ang usual kong attire sa trabaho na college shirt at ripped jeans (na hindi naman talaga ripped. Niluma na kasi ng panahon), ‘pag nakikita nila ang eyebag ko, gusto nila akong paalisin sa trabaho ko. Walang benepisyo, walang overtime. No work, no pay.

Sabi ko naman, ako ‘yung weakling. Iresponsable. Tamad. Laging late. Kaya ako tumagal dahil lang sa pride ko: hinahamon ako ng trabahong ito. Di sige.Kung magre-resign man ako, ayokong umalis na mag-iiwan ako ng sama ng loob sa mga boss ko dahil sa pangit at patapon kong output. Pride pa rin.

Mababaw ba? Siguro. Pero wala na kasi akong maipagmamalaki kundi sarili ko lang.

Pero kasi, kaya ayoko umalis, dahil ito ‘yung trabahong pinangarap ko.

Aba! May talent in writing ka pala ha! Nice one —!

Sa mga panahong umaayaw ka na, biglang may taong magsasabi sa’yong “laban pa”.

Mag-iwan ng Tugon

